Ngoài phòng thư viện của nhà trường thì tất cả các lớp trong trường Mầm non Trường Sơn đã chú trọng tạo một không gian lý thú cho trẻ đọc sách. Góc đọc sách có thể được thiết kế ngay trong lớp học hoặc tổ chức ngoài trời. Sách dành cho trẻ được đặt ở những nơi thuận tiện cho trẻ có thể nhìn thấy và lấy ra để tìm hiểu. Trong không gian đọc sách có những hình ảnh lý thú liên quan đến việc đọc sách để giúp trẻ yêu sách và thích đọc sách hơn.

Bên cạnh những giờ học hát, học múa, học vẽ... giáo viên các lớp đã quan tâmtổ chức hoạt động đọc sách cho trẻ từ đó dần tạo nề nếp "đọc" sách theo nhóm, theo lớp tùy theo điều kiện lớp. Việc tổ chức linh hoạt, sáng tạo các hoạt động phát triển hứng thú đọc sách cho trẻ mầm non. Khi các bé có cơ hội kể lại các tình tiết chuyện đã nghe, đóng vai nhân vật trong truyện... sẽ làm cho bé có đời sống phong phú hơn từ đó giúp bé phát triển toàn diện hơn. Việc đọc sách, nghe đọc sách khiến trẻ mầm non tập trung hơn đồng thời được rèn luyện tính kỷ luật, tăng cường khả năng ghi nhớ.
Thư viện rất cần thiết cho việc nuôi dưỡng thói quen đọc, khả năng khám phá của trẻ và thúc đẩy sự sẵn sàng học tập cũng như sự chuyển tiếp từ mầm non sang cấp tiểu học. Các hoạt động tại thư viện giúp trẻ làm quen với văn hóa đọc, hỗ trợ phát triển ngôn ngữ và tăng khả năng ghi nhớ mặt chữ.

Các hoạt động ngoại khóa như ngày hội đọc sách có sự kết hợp với phụ huynh cũng góp phần tích cực để hình thành và phát triển văn hóa đọc cho trẻ. Muốn phát triển văn hóa đọc cho trẻ, các trường mầm non rất cần sự chung tay của phụ huynh, trong đó phụ huynh phải duy trì việc đọc sách thường xuyên cùng trẻ ở nhà. Việc tạo không gian cho trẻ làm quen với sách đã tạo nên phong trào văn hóa đọc phát triển mạnh mẽ trong Nhà trường. Trẻ có khả năng lựa chọn sách, kỹ năng đọc và lĩnh hội sách cũng như cách thức ứng xử với sách là sự thể hiện rõ ràng nhất đặc điểm tâm lý và nhân cách của mỗi trẻ được hình thành từ lứa tuổi ấu thơ và phát triển trong suốt cuộc đời. Đây cũng là động lực lôi cuốn phụ huynh hưởng ứng phong trào đọc sách và tiếp tục đóng góp nhiều cuốn sách hay cho nhà trường.

Lứa tuổi mầm non là thời kỳ khởi đầu rất quan trọng đối với sự phát triển của con người. Xây dựng và bồi dưỡng cho trẻ em những thói quen tốt đẹp đồng nghĩa với việc giúp trẻ em ích lũy một nguồn vốn về tri thức. Tạo dựng thói quen đọc sách và yêu sách là một việc làm quan trọng của gia đình, nhà trường và toàn xã hội để giúp trẻ có một nguồn vốn dồi dào cho việc hình thành và phát triển nhân cách.Vì thế gieo hạt mầm “văn hoá đọc sách” cho trẻ mầm non là hướng đi đúng đắn, thiết thực để đặt nền tảng cho văn hoá đọc của mỗi người đồng thời hướng đến xã hội học tập trong điều kiện chuyển đổi số hiện nay.